Tôi đang có dự án BĐS cần phát triển? Tôi phải bắt đầu từ đâu? GỌI CHÚNG TÔI: 0948484859

Bản tin Công trình xanh Tháng 6/2021

Bản tin Bản tin Công trình xanh là chương trình cập nhât những thông tin về Công trình xanh, Tài chính xanh, Nội thất xanh và Vật liệu xanh trên thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đây là chương trình được phối hợp thực hiện bởi Bất động sản Sen Vàng và GBS Vietnam. Bản tin tháng 6 sẽ có những nội dung đáng chú ý như sau: 

 

 

1. Cushman & Wakefield và USGBC công bố báo cáo mới nhằm thúc đẩy tính bền vững bất động sản ở Trung Quốc

 

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Cushman & Wakefield đã phối hợp với U.S. Green Building Council – USGBC (tạm dịch: Hội đồng Công trình Xanh Mỹ) công bố báo cáo có tiêu đề Carbon Neutrality – Shifting to neutral to drive real estate sustainability (tạm dịch: Tính trung lập carbon – Chuyển sang trung tính để thúc đẩy tính bền vững bất động sản ở Trung Quốc).

 

Công bố bao gồm: Kế hoạch giảm thiểu carbon toàn vòng đời – lộ trình cho các nhà đầu tư / nhà phát triển / chủ bất động sản ở Trung Quốc, Việc bù đắp carbon, Việc tránh carbon, Carbon được thể hiện, Carbon hoạt động, Các cân nhắc khác và nội dung dành cho các nhà đầu tư, phát triển và chủ nhà bất động sản.

 

2. Giải bài toán nguồn vốn cho năng lượng tái tạo: Cần 5,2 tỷ USD mỗi năm

 

Theo dự thảo đề án quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), mục tiêu đặt ra tới năm 2030, công suất năng lượng tái tạo là khoảng 39,7GW, chiếm 29% tổng công suất nguồn điện cả nước. Tầm nhìn tới năm 2045, con số này lên đến 121,7GW, chiếm 44%.

 

 

Để thực hiện mục tiêu này, dự kiến giai đoạn 2021-2030 cần 1.031.365 tỷ đồng đầu tư cho phát triển năng lượng tái tạo, và 1.947.173 tỷ đồng giai đoạn 2031-2045. Tổng cộng là gần 3 triệu tỷ đồng, tương đương 130 tỷ USD, trung bình 5,2 tỷ USD mỗi năm. Để hiện thực hoá mục tiêu này, một trong những vấn đề quan trọng nhất cần giải quyết là nguồn vốn, trong đó chiếm một tỷ lệ đáng kể là tín dụng ngân hàng.

 

3. Giá thuê văn phòng xanh đắt hơn tòa nhà thông thường 10%

 

Cao ốc đạt chuẩn thân thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe, có phí thuê cao hơn các tòa nhà truyền thống 7-10%, song vẫn hút khách. Báo cáo mới nhất của JLL về bất động sản bền vững tại châu Á Thái Bình Dương (trong đó có TP HCM và Hà Nội) cho biết, 70% các tập đoàn đa quốc gia sẵn sàng trả tiền thuê văn phòng cao hơn nếu tòa nhà có chứng nhận xanh.

 

văn phòng công trình xanh

 

4. Cần giải pháp đồng bộ để phát triển vật liệu xây không nung

 

Sau hơn 10 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển Vật liệu xây không nung (VLXKN) đến năm 2020, ngành VLXKN Việt Nam đã đạt những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn các loại VLXD xanh và tiết kiệm năng lượng cũng như công trình xanh và tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp, có ưu đãi trong sản xuất, khai thác và sử dụng VLXD xanh và tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng.

 

vật liệu không nung

 

Đồng thời, tăng thuế môi trường đối với các hoạt động sản xuất và sử dụng các loại VLXD gây ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh nghiên cứu, làm chủ công nghệ sản xuất và ứng dụng các loại VLXD xanh và tiết kiệm năng lượng vào công trình xây dựng; nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nguồn nhân lực tham gia nghiên cứu, sản xuất, thiết kế, thi công công trình sử dụng VLXD xanh và tiết kiệm năng lượng.

 

5. 67 tổ chức tín dụng triển khai “tín dụng xanh”

 

Báo cáo mới nhất của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho thấy, đến hết quý 1/2021, dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh là 334.644,35 tỷ đồng, chiếm 3,6% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tăng 0,46% so với năm 2020.

 

TÍN DỤNG XANH

 

Đến nay, có 84 tổ chức tín dụng đã gửi báo cáo kết quả triển khai Quyết định 1552/QĐ-NHNN ngày 6/8/2015 về Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020, đại diện cho trên 80% dư nợ cho vay của hệ thống ngân hàng. 

 

Tuy nhiên, mới chỉ có 67/84 tổ chức tín dụng triển khai các nội dung có liên quan về phát triển ngân hàng xanh, tín dụng xanh, trên cơ sở lồng ghép các quy định, văn bản chỉ đạo điều hành trong hoạt động ngân hàng. Cũng chỉ có 11 ngân hàng, tương đương 13% đơn vị có quy trình thẩm định riêng đối với các khoản cấp tín dụng xanh.

 

6. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch WB Victoria Kwakwa

 

Ngày 28/6, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn tại Việt Nam.

 

Trao đổi về tăng trưởng xanh, Thống đốc NHNN cho biết, NHNN luôn bám sát các mục tiêu của Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh trong triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Phó Chủ tịch Victoria Kwakwa khẳng định WB sẽ tiếp tục đồng hành Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia, chia sẻ tại các diễn đàn của WB và các tổ chức quốc tế khác, qua đó củng cố, tăng cường vai trò đại diện Việt Nam của NHNN tại WB, vai trò đầu mối, cầu nối của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương với WB trong trao đổi thông tin, chia sẻ cơ hội, tăng cường quan hệ hợp tác…

 

Đây cũng là thông tin kết thức bản tin công trình xanh tháng 6 do Bất động sản Sen Vàng phối hợp với GBS Vietnam thực hiện.

0948484859

Messenger